บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เรื่องเล่ามาแต่โบราณ กับเรื่องจริงในปัจจุบัน (ทองแสนขัน 1)





          ทองแสนขัน (1)

เป็นชื่อของอำเภอ ท่ีอยู่ทางตอนใต้ของจังหวัด อุตรดิตถ์

ความเป็นมาจากเดิม จนมาได้ชื่อว่า ทองแสนขัน จนถึงเวลานี้มีหลายเรื่องท่ีน่ารู้


      ทองแสนขัน  เป็นชื่อของอำเภอท่ีอยู่ตอนใต้ ของจังหวัดอุตรดิตถ์ อยู่ด้านขวามือของถนน พิษณุโลก-เด่นชัย ประมาณ กม.ท่ี 85 เป็นอำเภอท่ี น่าติดตามความเป็นมา และความเป็นอยู่ อย่างมาก
         คำว่า ทองแสนขัน มีเรื่องเล่ากันว่า พระราชาจากแค้วนท่ีอยู่ในประเทศลาว องค์หนึ่ง(ไม่ปรากฏชื่อ) ท่ีมีความเลื่อมใสในพุทธศาสนาเป็นอย่างสูง และทราบข่าวมาว่า พระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นศาสดาของ ศาสนาพุทธ ได้มาและประทับรอยพระบาทไว้ท่ีบริวณพระบรมธาตุทุ่งยั้ง (ปัจจุบันคือ วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง อยู่ในอำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์) จึงได้รวบรวมทองคำ นับจำนวนได้แสนขัน แล้วนำไพร่พลขนทองจำนวนนั้น เดินทางมาจากบ้านเมืองท่ีประเทศลาว ซึ่งการเดินทางในสมัยนั้นจะใช้ช้างเป็นพาหนะในการเดินทาง (จังหวัดอุตรดิตถ์ มีพื้นท่ีติดประเทศลาวท่ีบ้านห้วยมุ่น อำเภอนำ้ปาด และอำภอบ้านโคก) มาประสงค์จะรวมกันบรูณะและก่อสร้าง ให้พุทธสถานท่ีบ้านทุ่งยั้ง มีความสวยงามเพื่อเป็นอนุสรณ์ทางพุทธ
ศาสนาต่อไปในภายหน้า ครั้นขบวนเดินทางมาถึงท่ีดังกล่าว ขณะพักผ่อนจากการเดินทางแล้วนำช้างลงไปอาบนำ้และเล่นนำ้ ก็ได้ทราบข่าวจากเมืองลาวว่าบ้านเมืองของพระองค์เกิดเหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้น มีการก่อการกบฎ จึงได้มีคำสั่งให้ไพร่พลเตรียมตัวเดินทางกับ สำหรับทองคำ จำนวนนับแสนขัน นั้น จะนำกลับไปบ้านเมืองด้วยก็เกรงว่าจะล่าช้าในการเดินทางซึ่งต้องระวังโจรท่ีจะเข้ามาปล้นระหว่างเดินทาง จึงได้หาท่ีซ่อนและขุดดินฝังไว้ ซึ่งสถานท่ี ท่ีเชื่อกันว่าพระราชาองค์นี้ นำทองไปฝังไว้ ในปัจจุบันนี้เรียกชื่อท่ีตรงนั้น ว่า บ้านแสนขัน กับ บ้านบ่อทอง เมื่อจัดการหาท่ีซ่อนและฝังทองเสร็จแล้ว จึงเดินทางกลับประเทศลาวไป สำหรับสถานท่ี ท่ีพักและนำช้างลงเล่นนำ้ ในปัจจุบันเรียกว่าบ้าน ท่าช้าง
         อำเภอทองแสนขัน เป็น อำเภอท่ีเรื่องเล่าในอดีต และเรื่องจริงท่ีน่าสนใจถึงปัจจุบันอีกมาก ขอบคุณครับ สำหรับ ทองแสนขัน 1




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น