บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

มะละกอ



การปลูกและดูแล
ต้นมะละกอ ให้ได้ผลเร็ว
ในพื้นท่ีจำกัด

มะละกอ เป็นพืชท่ี่คนนิยมนำผลมาบริโภค จำนวนมาก และเป็นท่ีกล่าวกันว่าเป็นพืชท่ีปลูกและดูแลยากชนิดหนึ่ง แต่ถ้าปลูกไว้ในบ้านเพื่อนำผลผลิตมาบริโภคเอง ด้วยการนำต้นกล้า
มาปลูกในมุมใดมุมหนึ่งของพื้นท่ีบ้านพักอาศัย แล้วดูแลรดน้ำให้ดินชุ่มตลอดเวลา ทำการดูแลรักษาอย่างสมำ่เสมอ ประมาณ 6-7 เดือน จะได้ผลผลิตนำมาบริโภคได้แต่ให้ได้ผลผลิตท่ี ดก และสมบรูณ์ ควรจะเร่ิมดำเนินการเพิ่มตามวิธีง่าย ลงทุนน้อย เพลิดเพลิน กับกิจกรรมท่ีเราทำ


การปลูกและดูแลรักษา
       
            เมื่อนำต้นกล้าไปปลูกแล้วควรดูแลด้วยการรดนำ้ให้ดินชุ่ม อย่าปล่อยให้ดินแห้งนานในระยะแรกควรบำรุงต้น ด้วยการนำ สารชีวภาพ ( อี เอ็ม )จะเป็นเชื้ออะไรก็ได้ ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ + ปุ๋ยยูเรีย 46-0-0 ประมาณครึ่งช้อนโต๊ะ เครื่องดื่มบำรุงสุขภาพ (ให้ดูปริมาณวิตามิน B ให้สูงด้วย) ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมรวมกันในนำ้ 1 ลิตร ใส่กระป๋องฉีดพ่นสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เวลาท่ีเร่ิมมีดอกท่ีจะใหผลผลิต ควรนำปุ๋ยสูตรๅ 16-16-16  ใส่ท่ีรอบ ๆโคนต้น ครั้งละ 1 กำมือ เดือนละ 2 ครั้ง แล้วจะต้นมะละกอท่ีมี ลูกดก ผลผลิตสวยสมบูรณ์ รสชาดตามธรรมชาติ รับประทาน การเก็บมะละกอท่ียังไม่สุก ควรดูส่วนปลายสุดให้รอยเหลือมหมดไป หมายถึงผลแก่นำมาบริโภคได้แล้ว การดูแลรักษาควรดูแลอย่างต่อเนื่อง และสมำ่เสมอ สำหรับก้านมะละกอ สามารถนำมาเสียบกับไม้ท่ีใช้ เสียบไก่,หมู,เนื้อ ท่ีจะย่าง เพื่อช่วยให้ นุ่ม และสุกเร็วขึ้น













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น